เขียนประกาศ ขาย-เช่า อสังหาฯแบบไหน? ให้โดนใจลูกค้า

การโฆษณา หรือ ทำการตลาดให้ผู้ฝากขาย-เช่า คือหนึ่งในหน้าที่ของอาชีพนายหน้าอสังหาฯ นับว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่จะต้องสื่อสารให้ลูกค้า (ผู้ต้องการซื้อ-เช่า) รับรู้ โดยใช้วิธีโพสต์ประกาศตามเว็บไซต์ยอดนิยม หรือ ช่องทางออนไลน์ต่างๆ สำหรับนายหน้าอสังหาฯมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเขียนประกาศอย่างไร หรือ ใครที่ลงประกาศไปแล้วด้วยราคาที่ถูกหรือทำเลดีขนาดไหนก็ยังไม่มีใครทักเข้ามาสอบถาม
วันนี้ IQI Thailand จะมาแนะนำเทคนิคการเขียนประกาศ ขาย-เช่า อสังหาฯ ให้โดนใจลูกค้า มาลองเช็กไปพร้อมๆกันเลยค่ะ
1) จั่วหัวให้โดนใจและลงข้อมูลให้ครบถ้วน
หัวข้อประกาศขายคือจุดแรกที่ลูกค้าจะอ่าน ควรใช้ประโยคที่กระชับ สื่อถึงจุดเด่นของตัวทรัพย์ได้อย่างน่าสนใจแต่ต้องไม่เกินจริง และควรระบุประเภทของทรัพย์ให้ชัดเจน
ตัวอย่าง :
“ขายคอนโด high-rise 2 ห้องนอนใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 500 เมตร วิวโค้งแม่น้ำเจ้าพระยา ราคาพิเศษสุด” เป็นต้น
ประกาศที่ควรหลีกเลี่ยง :
ประโยคที่ทำให้รู้สึกว่าจะมีผลกระทบด้านเสียง ใช้คำพูดในแง่ลบ หรือ รีบปล่อยขาย-เช่าให้เร็วที่สุดแบบผิดปกติ
“ขายทิ้ง, ขายขาดทุน, ติดตลาด, ติดโรงงาน, ล้าสมัย, เจ้าของรีบขาย”
2) เรียงเรียงให้น่าอ่านและอ่านง่าย
แม้จะมีประโยคที่ครบถ้วนแล้ว การจัดเรียงประกาศให้น่าอ่านคือเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เขียนจุดเด่นที่ต้องการบอกลูกค้าออกมาเป็นข้อๆ เคาะให้เรียงเป็นประโยคที่ดูน่าอ่านและไม่ควรวางติดหลายบรรทัดจนดูลายตา
3) รูปถ่ายต้องสวยคมชัด ครบทุกมุม
การหาข้อมูลผ่านมือถือ แม้จะเป็นคอมพิวเตอร์ก็ตาม รูปภาพจะมีอิทธิพลในการหยุดดูสูงกว่าตัวอักษรเปล่าๆ และเป็นจุดแรกที่ลูกค้าจะตัดสินใจคลิกเข้ามา
ดังนั้นรูปภาพจะต้องคมชัด มีหลากหลายมุมของตัวห้อง, ภายในและภายนอก, ส่วนกลาง อย่าลืมที่จะจัดวางองค์ประกอบของภาพให้สามารถมองเห็นตำแหน่งห้องหรือบ้านได้ เพิ่มเทคนิคโดยการใช้เลนส์วายให้ดูมีขนาดกว้างขึ้นก็ถือเป็นตัวช่วย
4) สำรวจคู่เเข่งและอัพเดตข้อมูลทุกวัน
หลังจากลงประกาศอสังหาฯไปแล้ว แต่ยังไม่มีลูกค้าติดต่อเข้ามาสักทีอาจจะเป็นเพราะมีคู่แข่งที่ลงประกาศ หรือ ทำการตลาดได้น่าสนใจกว่า ฉะนั้นควรเข้าไปสำรวจตลาดและนำมาปรับใช้กับการขายอสังหาฯของตัวเอง และอย่าลืมที่จะเข้าไปอัพเดตประกาศของคุณสม่ำเสมอ เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้ประกาศหล่นไปอยู่หน้าท้ายๆ ดังนั้นการอัพเดทประกาศก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำทุกวัน เพื่อดันประกาศของคุณขึ้นไปอยู่ในอันดับต้นๆ
สรุป : ทั้งหมดที่นำมาแนะนำกันวันนี้คือส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การเขียนประกาศขาย-เช่าอสังหาฯของคุณดูน่าสนใจ สุดท้ายขอแนะนำให้คิด Keyword ว่าผู้ซื้อจะค้นหาทรัพย์ของคุณด้วยคำ ๆ ไหน เพราะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ผู้ซื้อเข้าถึงประกาศของเรามากขึ้นด้วยค่ะ