หน้าร้อน บ้านไม่ร้อน!! กับ 5 วิธีแก้ปัญหาบ้านร้อน

 

 

ฤดูร้อนปีนี้อุณหภูมิถือว่าร้อนแบบสุดๆ บางคนเมื่อไปเจออากาศร้อนข้างนอกมาทั้งวัน กลับบ้านมาอยากจะพักผ่อนในบ้านให้เย็นสบายแต่กลับกลายเป็นว่าเจอแต่อากาศที่ร้อนและอบอ้าวภายในบ้าน โดยปกติเหตุการณ์เช่นนี้มักเกิดกับบ้านเก่า (บ้านมือสอง) ที่ไม่ได้ก่อสร้างด้วยวัสดุที่สามารถป้องกันความร้อน เช่นในส่วนของตัวหลังคา, กระจกตัดแสง หรือฉนวนกันความร้อน เป็นต้น
ในปัจจุบันโครงการบ้านจัดสรรใหม่ๆออกแบบโดยคำนึงถึงเรื่องป้องกันความร้อนเอาไว้พอสมควรจึงไม่ค่อยพบปัญหาเหล่านี้ แต่ใช่ว่าบ้านมือสองจะไม่มีวิธีแก้ไขปัญหานี้ IQI Thailand จึงนำวิธีคลายร้อนให้บ้านด้วย 5 วิธีดังนี้

 

1. ทำหลังคาให้เย็น
หลังคาคือส่วนที่จะต้องเจอแสงแดดตลอดทั้งวันและมักสะสมความร้อนให้ภายในบ้านมีอุณหภูมิสูง แน่นอนก็ควรจะเริ่มปรับปรุงในส่วนหลังคาก่อนเพื่อป้องกันแสงเเดดเข้าสู่ตัวบ้านและลดอุณภูมิภายในบ้าน ยกตัวอย่างเช่น
– ติดตั้งหัวฉีดสปริงเกอร์
อีกหนึ่งวิธีพื้นฐานและหลายๆบ้านเลือกใช้ การติดหัวฉีดสปริงเกอร์และฉีดน้ำก็จะช่วยให้บ้านเราเย็นได้ ซึ่งวิธีนี้โรงงานอุตสหกรรมก็เลือกใช้เพื่อลดความร้อน
– เสริมวัสดุกันความร้อน
นั้นคือ การติดตั้งฉนวนกันความร้อน, ฉนวนป้องกันและกักเก็บความเย็น, โฟมชนิดพิเศษ เป็นต้น ซึ่งสามารถเสริมวัสดุเหล่านี้ติดใต้หลังคาหรือผนังบ้านเพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอกและเก็บความเย็นเอาไว้ในบ้าน
– ทำหลังคาใหม่
สำหรับผู้ที่มีงบประมาณมากๆ อาจจะรื้อใหม่ยกเซทโดยเลือกเปลี่ยนเป็นหลังคาสีอ่อน หรือ ทำหลังคา 2 ชั้นและเสริมด้วยวัสดุกันความร้อน อีกทั้งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะแก้ไขในเรื่องของหลังคารั่วซึมไปพร้อมกันด้วย

 

 

2. ปรับผนังให้เย็น
ถ้าเป็นบ้านใหม่ สามารถทำวิธีนี้ได้โดยไม่ยุ่งยากโดยการติดตั้งผนังกันความร้อนต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนกำลังก่อสร้างหรือตอนติดตั้งผนังของตัวบ้านได้ แต่ในกรณีบ้านเก่าอาจจะใช้วิธีติดตั้งแผงระแนงกันแดดเสริมตามทิศที่แดดส่องเข้ามา, ปลูกต้นไม้ เพื่อลดการเข้ามาของแสงแดด

 

 

3. ติดตั้งอุปกรณ์กันแดด-ปลูกต้นไม้
วิธีเบสิคที่สามารถทำได้ง่ายๆ ก็คือ การติดผ้าม่าน, มู่ลี่กันแดด, ฟิลม์กันแดด, ผ้าใบบังแดด แต่สำหรับใครไม่ชอบติดม่านต้องการลมเข้ามาบ้างก็สามารถปลูกต้นไม้เพื่อช่วยดูดซับความร้อน ลดอุณหภูมิให้กับตัวบ้านอีกด้วย

 

 

4. ติดตั้งกระจกตัดแสงเพื่อกันความร้อน
เนื่องจากกระจกก็เป็นอีกส่วนที่จะนำความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้โดยตรง ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายแบบ หากมีงบประมาณก็สามารถเปลี่ยนเป็นกระจกตัดแสงกันความร้อนทดแทนได้เลย

 

 

5. ทาสีบ้านใหม่
สีทาบ้านก็เป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยให้บ้านเย็นขึ้น โดยการเลือกสีโทนอ่อนๆเพื่อช่วยลดการอมความร้อน หรือเลือกทาสีผนังที่มีคุณสมบัติช่วยสะท้อนความร้อนก็ได้ ปัจจุบันมีสีทาบ้านมากมายหลายแบบให้ได้เลือกตามต้องการ

 

 

จากบทความข้างต้นก็เป็นตัวเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนได้ระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละบ้าน หากต้องการเซฟเงินในกระเป๋าเอาไว้ก่อน วิธีง่ายๆก็คือปลูกต้นไม้รอบๆบริเวณรอบๆบ้าน หรือ ไม้แขวนต่างๆ นอกจากจะช่วยให้ลดอุณหภูมิความร้อนให้กับตัวบ้านแล้ว ยังช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวให้ได้ใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆได้ด้วย