5 สัญญาณเตือน!! ถึงเวลาที่ควรล้างเเอร์

พอจำได้ไหมคะ ว่าแอร์ที่บ้านหรือคอนโดของคุณทำความสะอาดครั้งล่าสุดเมื่อไหร่?

คงจะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าวิธีดูแลและบำรุงรักษาแอร์คือการ “ล้าง”
ความถี่ในการล้างแอร์ที่เหมาะสม ถ้าเป็นห้องที่ใช้งานทั่วไปควรจะล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง หรือ 6 เดือนครั้ง
แต่สำหรับห้องที่มีฝุ่นเยอะควรจะ 3-4 เดือนครั้ง หรือถ้า แอร์ ที่บ้าน/คอนโดของคุณส่ง 5 สัญญาณเตือนเหล่านี้แสดงว่าถึงเวลาที่คุณควรล้างแอร์ได้แล้วค่ะ

1. แอร์ไม่เย็นและมีลมร้อน


  • แก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการเช็คที่รีโมทแอร์ว่าคุณเผลอตั้งค่าเป็นโหมดพัดลมหรือไม่ แต่ถ้าไม่นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคอมเพรสเซอร์ผิดปกติ นอกจากนี้ยังสามารถบ่งบอกถึงอาการรั่วไหลของสารทำความเย็นค่ะ

2. มีน้ำหยดออกจากแอร์

  • หากมีน้ำหยดหรือน้ำแข็งเกาะจนเกิดหยดน้ำ เกิดจากท่อน้ำทิ้งอุดตันทำให้น้ำที่เกิดจากกระบวนการฟอกอากาศ ไม่สามารถระบายออกมาได้ จึงล้นและไหล ย้อนกลับมา กลายเป็นน้ำที่หยดซึมมาจากตัวแอร์ในที่สุด

3. แอร์มีเสียงดังผิดปกติ

  • เมื่อเปิดใช้งานแล้วมีเสียงดังผิดปกติ ปัญหานั้นเกิดจากคอยล์เย็นเสื่อมสภาพ ในการทำงานของแอร์จะมีพัดลมตัวใหญ่ที่คอยช่วยดูด-เป่าอากาศภายในห้อง และภายในพัดลมตัวใหญ่ของแอร์จะมีชิ้นส่วนที่เรียกว่า ตลับลูกปืน หากชิ้นส่วนนี้เสื่อมสภาพหรือไม่มีจารบี ก็จะทำให้แอร์มีเสียงดังในขณะที่พัดลมแอร์กำลังทำงานนั่นเอง

4. ล้างแอร์เมื่อถึงเวลา

  • จากที่เล่ามาข้างต้นว่าความเหมาะสมในการล้างแอร์ควรจะล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง หรือ 6 เดือนครั้ง ข้อดีของการเอาใจใส่ล้างแอร์ตามกำหนดะช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์ให้ยาวนานขึ้น การล้างแอร์ 1 ครั้ง ช่างก็จะช่วยเช็คในส่วนอื่นๆ เช่น การเติมน้ำยาแอร์ ดูความิดปกติส่วนอื่นๆ

5. มีกลิ่นผิดปกติออกมาจากแอร์

  • กลิ่นที่ผิดปกติของแอร์เกิดจากการสะสมเชื้อราที่มีจำนวนมาก หลายสาเหตุของการก่อเกิดเชื้อราในแอร์ คือแอร์ไม่สามารถระบายความชื้นออกได้หมด หรือ ถาดน้ำทิ้งมีเมือกอุดตัน แผ่นกรองฟิลเตอร์ที่ไม่สะอาด ยังรวมไปถึงความชื้นภายในห้อง สาเหตุเหล่านี้ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับจากแอร์ได้
รู้อย่างนี้แล้วต้องคอยสังเกตแอร์ที่บ้านว่ามี 5 สัญญาณเหล่านี้ไหม หากมีก็ต้องถึงเวลาของการล้างแอร์ที่พักของคุณแล้วค่ะ เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพและบำรุงรักษาให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น